NHỮNG THÓI QUEN GÂY HẠI CHO XE CÓ THỂ NHIỀU NGƯỜI KHÔNG ĐỂ Ý
30/07/2025Một số thói quen nhỏ khi lái xe có thể ảnh hưởng đến độ bền, mức tiêu hao nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng. Điều đáng nói là phần lớn người sử dụng xe không nhận ra tác hại của những hành vi này cho đến khi xe bắt đầu xuống cấp hoặc phát sinh hỏng hóc. Cùng MG Việt Nam điểm qua những thói quen tưởng như bình thường nhưng lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho chiếc xe của bạn.
1. LÊN GA NGAY KHI KHỞI ĐỘNG XE
Sau khi khởi động, động cơ cần một khoảng thời gian ngắn để dầu bôi trơn được phân bố đều. Nếu đạp ga mạnh hoặc vào số di chuyển ngay lúc này, các chi tiết cơ khí sẽ hoạt động trong điều kiện chưa được bôi trơn đầy đủ, dễ dẫn đến mài mòn và quá nhiệt.
Tốt hơn hết nên để động cơ chạy không tải trong vòng 15–30 giây trước khi bắt đầu di chuyển. Điều này đặc biệt quan trọng vào buổi sáng hoặc sau khi xe không sử dụng trong thời gian dài.
2. VẬN HÀNH Ở CẤP SỐ KHÔNG PHÙ HỢP VỚI TỐC ĐỘ
Việc giữ số cao khi xe đang chạy chậm (hay còn gọi là car lugging) khiến động cơ phải sinh mô-men xoắn lớn ở dải tua thấp, dẫn đến tình trạng máy ì, rung giật, tăng tiêu hao nhiên liệu và làm gia tăng tải trọng cơ học lên các chi tiết như ly hợp và bánh răng hộp số. Về lâu dài, điều này có thể gây mòn sớm cho hệ truyền động.
Ngược lại, nếu chuyển về số thấp khi xe đang ở tốc độ cao mà không đồng bộ vòng tua (over-revving), động cơ sẽ bị kéo lên mức vòng tua không cần thiết, gây nóng máy, giảm hiệu suất và tiềm ẩn nguy cơ hư hại các chi tiết như van, piston hoặc trục khuỷu.
Trên xe số tự động, người lái cũng cần hiểu rõ chức năng các chế độ D, S, L hoặc B. Việc sử dụng không đúng ngữ cảnh, chẳng hạn để số D khi xuống đèo sẽ làm mất tác dụng hãm bằng động cơ, tăng tải cho hệ thống phanh và gây nguy cơ mất kiểm soát. Do đó, cần chọn đúng chế độ số khi đi đèo dốc hoặc khi cần tăng tốc, để đảm bảo vòng tua hợp lý và duy trì hiệu suất vận hành ổn định.

3. RÀ PHANH LIÊN TỤC KHI XUỐNG DỐC
Việc đạp phanh chân liên tục khi xe đang đổ dốc dài, nhất là trên đường đèo, sẽ khiến hệ thống phanh nhanh chóng bị quá nhiệt. Khi nhiệt độ tăng cao, má phanh có thể bị cháy xém, dầu phanh sôi lên gây mất áp suất, dẫn đến hiện tượng mất phanh tạm thời (brake fade) – cực kỳ nguy hiểm trong những tình huống cần dừng khẩn cấp. Ngoài ra, phanh liên tục còn khiến má phanh và đĩa phanh mòn nhanh hơn, làm tăng chi phí bảo dưỡng.
Thay vì giữ phanh chân liên tục, người lái nên chuyển về số thấp để tận dụng phanh động cơ, nhất là khi xuống dốc dài. Với xe số tự động, cần sử dụng đúng các chế độ như L, 2 hoặc M tùy theo từng dòng xe. Một số mẫu xe hiện đại được trang bị hệ thống phanh công nghệ cao phân bổ lực phanh điện tử (EBD), và hệ thống hỗ trợ đổ đèo (HDC), giúp tăng độ ổn định và giảm nguy cơ quá nhiệt.

4. ĐỂ NHIÊN LIỆU GẦN CẠN MỚI ĐỔ
Khi mức nhiên liệu xuống quá thấp, các cặn bẩn tích tụ dưới đáy bình dễ bị hút lên, gây tắc nghẽn lọc nhiên liệu hoặc làm hỏng bơm xăng. Ngoài ra, bơm xăng vốn được làm mát bằng chính nhiên liệu, nên nếu hoạt động trong tình trạng thiếu xăng, thiết bị này sẽ dễ bị nóng và nhanh hỏng hơn.
Để hệ thống cung cấp nhiên liệu vận hành ổn định và bền bỉ, nên đổ xăng khi mức nhiên liệu còn khoảng 1/4 bình, thay vì chờ đến lúc đèn cảnh báo bật sáng.

5. ĐỐI VỚI XE ĐIỆN, SẠC PIN ĐẾN 100% VÀ ĐỂ QUA ĐÊM THƯỜNG XUYÊN
Việc thường xuyên sạc đầy pin đến 100% và để xe cắm sạc qua đêm có thể đẩy nhanh quá trình chai pin, do pin lithium-ion dễ bị tổn hại khi duy trì ở mức sạc cao trong thời gian dài. Điều này làm tăng áp lực điện hóa bên trong tế bào pin, thúc đẩy hiện tượng lão hóa và giảm dần dung lượng thực tế. Mức 90–100% đặc biệt dễ sinh nhiệt và gây mòn cấu trúc pin nếu lặp lại thường xuyên, nhất là trong môi trường nhiệt độ cao.
Để hạn chế tình trạng này, người dùng nên đặt giới hạn sạc ở mức 80–90% cho nhu cầu sử dụng hàng ngày, chỉ nên sạc đầy 100% khi chuẩn bị cho hành trình dài. Các xe hiện đại đều cho phép cài đặt giới hạn này qua hệ thống quản lý pin hoặc bộ sạc tại nhà. Nếu cần sạc qua đêm, nên đảm bảo pin không bị giữ ở mức 100% quá lâu, điều này được khuyến cáo bởi Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DOT) cũng như chuỗi trạm sạc hàng đầu Canada – FLO.

6. ĐỖ XE DƯỚI TRỜI NẮNG GẮT TRONG THỜI GIAN DÀI
Ánh nắng trực tiếp trong thời gian dài khiến nhiệt độ trong cabin tăng cao, có thể gây hư hại cho bề mặt nội thất, màn hình, các chi tiết nhựa và hệ thống điện tử. Không chỉ vậy, nhiệt độ cao còn làm giảm tuổi thọ lốp xe và khiến điều hòa mất nhiều thời gian hơn để làm mát khi khởi động lại.
Nếu không có chỗ đậu xe râm mát, nên dùng bạt phủ xe và tấm chắn nắng kính chắn gió để hạn chế tác hại từ nhiệt độ.

7. BẬT ĐIỀU HÒA CÔNG SUẤT CAO NGAY KHI VỪA VÀO XE
Cabin xe sau khi để ngoài trời nắng thường rất nóng, nhưng bật điều hòa lạnh sâu và quạt gió tối đa ngay lập tức có thể khiến hệ thống điều hòa phải vận hành đột ngột ở công suất cao, gây hao mòn không cần thiết về lâu dài. Không những vậy, thay đổi nhiệt độ quá nhanh cũng dễ gây sốc nhiệt, khô họng và khô da, ảnh hưởng đến sức khỏe hành khách – đặc biệt là trẻ nhỏ.
Tốt hơn hết nên mở cửa xe trong 1–2 phút để thoát hơi nóng, sau đó bật điều hòa và điều chỉnh dần nhiệt độ, quạt gió. Với xe có điều hòa độc lập, đừng quên kiểm tra cả vùng làm lạnh phía sau để đảm bảo hiệu quả.

8. SỬ DỤNG PHỤ TÙNG Ô TÔ KHÔNG CHÍNH HIỆU
Một số chủ xe vì muốn tiết kiệm chi phí đã lựa chọn phụ tùng không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên, những linh kiện trôi nổi này thường không đáp ứng tiêu chuẩn về chất liệu, kích thước và độ tương thích, dễ gây lỗi kỹ thuật, mất an toàn và ảnh hưởng đến các hệ thống khác trên xe.
Đối với xe MG, việc sử dụng phụ tùng chính hiệu là điều kiện cần thiết để đảm bảo xe vận hành ổn định và duy trì hiệu lực bảo hành chính hãng. Quý khách hàng có thể an tâm thay thế phụ tùng tại các trung tâm MG Care thuộc hệ thống đại lý 3S Premium MG Việt Nam trên toàn quốc. Tại đây, kỹ thuật viên được đào tạo theo tiêu chuẩn MG toàn cầu sẽ thực hiện mọi quy trình kiểm tra và lắp đặt, đảm bảo linh kiện được thay thế đúng chuẩn, đúng kỹ thuật và phù hợp tuyệt đối với từng mẫu xe.


Nhiều thói quen trong quá trình sử dụng xe cần được nhìn nhận lại nếu muốn giữ cho phương tiện luôn vận hành ổn định và bền bỉ. Chủ xe nên chủ động điều chỉnh cách lái và kết hợp với việc bảo dưỡng định kỳ tại các đại lý ủy quyền MG để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất.